(ANTD) – Nhiều người leo núi Bà Đen, tỉnh Tây Ninh, vô ý thức vứt thẳng rác thải xuống đất gây ô nhiễm, làm mất mỹ quan nơi đây. 1 cộng đồng phượt khá nổi tiếng ở Việt Nam đã phát động chiến dịch ngưng xả rác, kêu gọi chung tay vì môi trường xanh và nâng cao ý thức mọi người.

< Hơn 400 thành viên trong nhóm phượt tham gia chiến dịch ngưng xả rác trên núi Bà Đen (tỉnhTây Ninh).

Trong 2 ngày (25 và 26/2), PV Báo Điện tử ANTĐ đã ghi nhận thực tế tình trạng rác thải sinh hoạt tràn lan trên 2 con đường mòn (tự phát) lên xuống nùi Bà Đen. Mặc dù, dọc cung đường có rất nhiều băng rôn nhỏ mang khẩu hiệu “Ba lô trên vai mang rác trở về”, “Mang thức ăn lên nhớ mang rác xuống”.., nhưng tình trạng rác thải, nhiều nhất là chai nhựa, vẫn còn nhiều người thiếu ý thức tiện tay vứt thẳng xuống đất trong lúc đi mà không một chút suy nghĩ.

“Tôi leo núi Bà Đen đã nhiều lần rồi, nhưng lần này là đầu tiên tôi vừa leo vừa nhặt rác từ chiến dịch ngưng xả rác của các bạn bên phượt”, bạn Vương Mai, sinh viên một trường đại học ở địa bàn TP.HCM tham gia chiến dịch nói.

Núi Bà Đen (tên gọi khác Điện Bà) là ngọn núi cao nhất miền nam Việt Nam (986m) có tọa độ: 11°22’B – 106°10’Đ và là biểu tượng cho mảnh đất và con người tỉnh Tây Ninh. Núi nằm trên địa bàn xã Thạnh Tân, huyện Hòa Thạnh, TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh, cách trung tâm TP Tây Ninh khoảng 11km.

Có nhiều con đường để lên núi, nhưng 2 đường mà mọi người thường chọn để chinh phục nhất là đường mòn nằm sau lưng chùa Bà (chùa Bà Đen), mọi người thường gọi là đường chùa. Đường này xấu, rất khó đi, tuy ngắn nhưng lại ẩn chứa nhiều nguy hiểm như: đá lở, trơn trượt, có 2 trạm tiếp tế lương thực và nước uống. Tuy nhiên, cung đường này lại rất thích hợp với những người đam mê phượt, muốn thử thách bản lĩnh của mình.

< Các bạn nam trong thành viên có nhiệm vụ vác những bao tải lớn chứa rác thải từ đỉnh núi xuống tới chân núi.

Một đường mòn khác bắt đầu từ đài Liệt sĩ đi theo các trụ điện, mọi người thường gọi là đường cột điện. Cung đường này dễ đi nhưng phải vòng theo sườn núi nên quãng đường dài hơn, nắng, ít người qua lại và không có trạm tiếp tế. Một người bình thường có thể mất khoảng từ 3 đến 4 giờ để đi tới đỉnh, nhiệt độ bình quân về đêm trên đỉnh khoảng từ 10-10°C.

< Cung đường chùa có rất nhiều chỗ nguy hiểm, mọi người phải bám vào rễ cây, cầu thang bằng sắt để di chuyển chậm xuống bên dưới tránh trượt chân…

Khoảng 14h30 chiều 25/2, hơn 400 thành viên của nhóm “Ờ Phượt”, đa phần là sinh viên, đã tham gia chiến dịch ý nghĩa dọn rác ở các cung đường lên xuống núi Bà Đen. Mọi người chọn cung đường cột điện để lên đỉnh dọn rác, khoảng thời gian này trời nắng dịu giúp cho mọi người đỡ mệt trong lúc dọn rác.

< Những loại rác thải sau khi thu gom sẽ được mọi người phân loại tại chỗ rồi bỏ vào bao tải để đưa xuống điểm tập kết dưới chân núi.

Trong lúc đi, những người hướng dẫn sẽ phân công cho mọi người rõ ràng, các loại rác thải sau khi được nhặt sẽ phân loại tại chỗ và bỏ vào trong bao tải, cột chặt rồi để sát vào 2 bên đường. Theo ghi nhận, dọc 2 bên đường tràn ngập rác thải sinh hoạt do những người vô ý thức đã tiện tay vứt thẳng xuống đất, bụi cây trong lúc đi.

< Mọi người sẵn sàng tiếp tục chuyển rác xuống núi sau khi nghĩ mệt tại một trạm tiếp tế thức ăn, đồ uống.

“Chiến dịch gặp rất nhiều khó khăn, lúc đầu kêu gọi, tôi nhận được nhiều sự phản đối của cộng đồng, khi cho rằng không khả thi khi số lượng người xả rác quá nhiều và không thể thay đổi được họ.

Sau đó, chiến dịch đã nhận được sự đồng tình của cộng đồng nhiều hơn, đến nay tôi quyết định bắt đầu chiến dịch này”, Nguyễn Tuấn Anh (25 tuổi, người thành lập ra cộng đồng Ờ Phượt – chia sẻ về vấn đề phượt) nói.

Sau khi lên tới đỉnh trời đã tối mù, mọi người sẽ tìm chỗ dựng lều, ăn uống và nghĩ ngơi chuẩn bị sức cho ngày mai xuống núi. Trong đêm,nhóm phượt thủ giao lưu với nhau

Khoảng 7h sáng hôm sau (26/2), nhóm chia thành 2 nhóm, 1 nhóm (khoảng 250 thành viên) chọn đường chùa để đi xuống núi và dọn rác. Nhóm còn lại sẽ xuống đường cũ để vác những bao tải chứa rác để 2 bên đường xuống điểm tập kết dưới chân núi.

< Trên ngọn núi sạch sẽ vì những thành viên trong nhóm phuợt hăng hái nhặt rác.

Tại điểm tập kết, rác thải chất cao hơn đầu người bình thường. Rác thải sẽ được đem đi đốt bỏ, riêng chai nhựa sẽ bán ve chai và lấy tiền để chuẩn bị cho chi phí lần chiến dịch tiếp theo.

Khi được hỏi về mục đích của chiến dịch lần này, Tuấn Anh nói: “Chiến dịch ngưng xả rác lần này nhằm tuyên truyền và kêu gọi mọi người ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường bắt đầu từ hành động ngưng xả rác”.

< Rác thải và chai nhựa được chất đống sau khi đưa từ trên đỉnh núi xuống.

“Sau khi nhặt rác ở núi Bà Đen lần này, tôi càng tin hơn vào những người trẻ dám thay đổi bản thân. Tôi thấy mở đầu chiến dịch rất thành công, truyền cảm hứng mảnh liệt cho tôi để tiếp tục hành động. Chúng tôi dự kiến sẻ lan rộng chiến dịch này ra nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước”, Tuấn Anh chia sẻ.

Theo Minh Hòa (An Ninh Thủ Đô)
NISAVA TRAVEL!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *